วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

เรียนภาษาอังกฤษให้เก่งทำยังไง

เรียนภาษาอังกฤษให้เก่งต้องทำยังไง?



คำตอบที่ดีที่สุด - เลือกโดยเพื่อนๆ ที่ช่วยกันโหวต

ทักษะในการเรียนภาษา มี 4 อย่างคือ

1.ฟัง

2.พูด

3.อ่าน

4.เขียน

การเรียนภาษาใดๆ ได้ดี เพื่อใช้ทักษะได้ครบ ทั้ง 4 ชนิดควรเรียนลำดับตามนี้ครับ คนไทยเรียนภาษาอังกฤษแล้วพูดไม่ได้ เพราะ ไม่ได้ฝึกฟังเสียงเจ้าของภาษามากเท่าที่ควร เพราะทั่วๆไปที่เห็น เริ่มเขียน A b c เลย ไม่เคยฟังเลย เมื่อฟังไม่ได้ ก็ไม่ทราบว่า แต่ละศัพท์ออกเสียงถูกต้องได้อย่างไร

อยากพูดเก่ง ก็ต้องฟังให้มาก อยากทำอะไรเก่งก็ต้องทำสิ่งนั้นให้มากพอ พยายามเริ่มจากหนังสือที่ง่ายที่สุด จะได้ไม่เบื่อที่ต้องค้นหาศัพท์มาก ทำอะไรก็ไม่พ้นความขยันหมั่นเพียรครับ

-เหตุที่ให้เน้นการฟังก่อน เพราะการเรียนภาษาแม่(ภาษาของตัวเอง)ในโลก ล้วนเริ่มจากการฟัง พ่อแม่ พี่เลี้ยงพูดให้ฟังทั้งนั้น นั่นคือการเรียนภาษาที่ถูกต้องตามธรรมชาติครับ ค่อยๆเพิ่มการเรียนรู้ศัพท์ พร้อมโครงสร้างประโยคไปเรื่อยๆ

- สังเกตการเรียนภาษาไทยของเด็ก เช่นกัน ค่อยๆ รู้คำศัพท์ แต่การรู้ศัพท์ใดๆ ควรรู้หน้าที่ของคำนั้นๆ ด้วย นอกจากดูแต่คำแปลเท่านั้น หน้าที่หมายถึง คำๆนั้น เป็น คำ noun,verb,adjective etc.

ทำยังไงให้กล้าพูด ทำยังไงให้พูดภาษาเป็นเร็วๆ?

คือว่าเราอยู่ประเทศสวิสเซอร์เเลนด์มา1ปีกว่าเเล้วยังพูดภาษาไม่ได้สักที เเต่เวลาฟังฝรั่งพูดอ่ะฟังออกนะเเต่เราเเค่พูดไม่ได้ เราไม่เข้าใจตัวเองเลย เราอ่ะอาจจะพูดได้เเต่ไม่กล้าพูดเพราะกลัวว่าคนอื่นจะฟังไม่ออก ทำไงดี

คำตอบที่ดีที่สุด - เลือกโดยเจ้าของคำถาม
John Wilson" IN the same way as the learner cyclist will at first be clumsy and even fall off his bicycle, so will he language learner make mistakes and fail to say what he should say." เขาบอกการฝึกพูดภาษาก็เหมือนกันฝึกขี

รถจักรยาน อาจล้มบ้างก็ธรรมดา เหมือนฝีกพูดภาษา อาจพูดผิดบ้าง ก็ธรรมดา เหมือนการฝึกว่ายน้ำ ฝึกว่ายน้ำบนบกนานเท่าไร ก็ว่ายน้ำไม่เป็นแน่นอน เหมือนกัน อยากพูดภาษาได้ก็ต้องฝึกบ่อยๆ ความจริงคุณมี่โอกาสมากที่จะฝึก เพราะอยู่ต่างประเทศ -ผมคิดว่าคุณฝึกพูดวันละ 5-6 ประโยคก็พอ กำหนดเลยว่า พรุ่งนี้จะไปพูดกับใคร แล้วเตรียมตัวให้ดี ฝึกให้ได้ทุกๆ วัน ถ้าทำได้อย่างนี้ทุกวัน สัก 3 เดือนคุณจะก้าวหน้า มากกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาครับ

-ทันโต เสฎโฐ มนุสเสสุ มนุษย์ที่ฝึกดีแล้ว เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ มนุษย์ถื่อว่าเป็นสัตว์ที่อ่อนแอที่สุด ต่างจากช้างม้าวัวควาย พอเกิดมาก็ช่วยตัวเองได้ แต่มนุษย์ ใช้เวลา 20-30 ปีกว่าจะช่วยตัวเองได้ เลี้ยงตัวเองได้ แต่ความวิเศษของมนุษย์ก็คือ มนุษย์ที่ฝึกดีแล้ว ความเจริญก้าวหน้าของโลก ทุกอย่าง แม้แต่อินเตอร์เนต ที่สามารถย่อโลกได้ ก็เกิดจากมนุษย์ที่ฝึกฝนตัวเองดีแล้วครับ หลักพระพุทธศาสนาเน้นการฝึกฝน พัฒนาตนเองมากครับ คนจะเป็นอะไรก็เพราะการฝึกทั้งสิ้น

-อยากพูดภาษาได้เร็วต้องเริ่มด้วยการ คิดเป็นภาษาอังกฤษก่อน จะทำอะไรในชีวิตประจำวันก็คิดเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดทุกเวลา ขั้นแรกเราจะได้คำศัพท์ พอได้ศัพท์แล้วก็สร้างประโยค แล้วฝึกพูดจริงๆ ทุกๆ วัน เช่นหิวก็คิดถึง Food กระหายก็คิดถึง water จะไปทำงานก็คิดถึง office จะไปห้องน้ำก็คิดถึง toilet จะอาบน้ำก็คิดถึง bathroom เป็นต้น

ที่มา:
The teaching of English by John wilson

http://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20110119203701AADBbcW

ที่มา:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น